ทำเงินกับ LINKBUCKS

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

ยานยนต์กับโลกอนาคต

Honda EV-STER

ต้นแบบสปอร์ตเปิดประทุนขนาดเล็กขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนที่ล้อหลัง สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 160 กม./ชม. อัตราเร่ง 0-100 กม.ที่ 5 วินาที แหล่งพลังงานเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 10 กิโลวัตต์ ตัวถังรถทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ทำให้รถมีน้ำหนักเบาและประหยัดพลังงาน






พวงมาลัยของรถคันนี้ถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนคันบังคับซึ่งฮอนด้าใช้ชื่อว่า Twin Lever Steering โดยที่ก้านทั้งสองจะทำหน้าที่เหมือนจอยสติ๊ก


ภาพจากจอแสดงผลสามารถปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ

 

 


Nissan ESFLOW

สปอร์ต 2 ที่นั่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า จากแบตเตอรี่แบบลามิเนตลิเธี่ยมไอออน ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวขับเคลื่อนที่ล้อหลัง มีการจัดวางตำแหน่งของมอเตอร์ไว้ที่กึ่งกลางของตัวรถเพื่อความสมดุลย์และให้ประสิทธิภาพสูงสุด ทำความเร็ว 0 – 100 กม./ชม.ได้ในเวลา 5 วินาที และสามารถวิ่งได้เป็นระยะทาง 240 กม.ต่อการชาร์จแบตเตอรี่หนึ่ง





Toyota FCV-R

“FCV” ย่อมาจาก “Fuel Cell Vehicle” ส่วนตัว “R” ที่ต่อท้ายย่อมาจาก “Reality & Revolution” ยานยนต์ต้นแบบคันนี้ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นแหล่งพลังงาน  โตโยต้าวางแผนว่าจะสามารถพัฒนาจนผลิตออกจำหน่ายได้จริงภายในปี 2015





ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของเทคโนโลยียานยนต์ที่เราอาจได้ใช้กันในอนาคต สิ่งที่เห็นได้ชัดคือผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นต่างให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยการเน้นพัฒนารถยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาด ไม่ว่าจะเป็นพลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงหรือจากพลังงานไฟฟ้า ในขณะเดียวกันก็ยังให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความสะดวกสบายควบคู่กันไปด้วย เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้เราคงจะได้ใช้รถที่เรียกว่า “สมาร์ทคาร์” เช่นเดียวกับ “สมาร์ทโฟน” ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้




เรื่องโดย ​: SuperBlack

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น