ทำเงินกับ LINKBUCKS

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ยางเรเดียลนวัตกรรมใหม่ของยางจักรยานยนต์



เคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่ากว่าจะพัฒนายางรถจักรยานยนต์ที่มีคุณภาพจนสามารถนำมาวางจำหน่ายและนำไปใส่ให้เจ้า 2 ล้อคันโปรดสามารถวิ่งทะยานไปข้างหน้าได้นั้นต้องลงทุน ลงแรงไปสักเท่าใด ศูนย์เทคโนโลยีลาดูซ์ ในประเทศฝรั่งเศส ของกลุ่มบริษัทมิชลินมีขั้นตอนการวิจัยพัฒนายางรถจักรยานยนต์และเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มานำเสนอให้เป็นข้อมูลเพื่อรับทราบกัน
กว่าจะเป็นยางรถจักรยานยนต์ได้สัก 1 เส้น นับว่ายากเย็นเอาเรื่องเพราะต้องใช้เวลา 12,000 ชั่วโมงในการคำนวณแบบจำลองและต้องใช้เวลาในการพัฒนายางรถจักรยานยนต์ในแต่ละรุ่นถึง 18-24 เดือน โดยมียางต้นแบบที่ใช้ในการออกแบบแต่ละปีประมาณ 450 เส้น  และนักทดสอบยางต้องทดสอบถึงปีละประมาณ 500 ครั้ง อีกทั้งยังมีพนักงานกว่า 1,000 คนที่เข้ามาร่วมทำงาน ขณะเดียวกันภายในยางรถจักรยานยนต์ 1 เส้นมีส่วนประกอบในการผลิตถึง 150 ชนิด และใช้เงินเพื่อวิจัยและพัฒนาปีละ 622 ล้านยูโร (24,260 ล้านบาท)
ปีนี้มิชลินได้เปิดตัวยางรถจักรยาน ยนต์ในประเทศไทยพร้อมกัน 2 รุ่น โดยนายโลรองต์ เลอมอนนิเอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดยางรถจักรยานยนต์ ภูมิภาคเอเชีย บริษัท สยามมิชลิน เปิดเผยว่า ยางที่เปิดตัวประกอบด้วยรุ่นมิชลิน ไพลอต สตรีท ไบแอส สำหรับจักรยานยนต์รุ่นเล็ก และมิชลิน ไพลอต สตรีท เรเดียล สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดกลาง โดยยางทั้ง 2 รุ่นได้รับการพัฒนามาจากศูนย์เทคโนโลยีในประเทศฝรั่งเศส ภายใต้หลักการ “มิชลิน โททัล เพอร์ฟอร์มานซ์” ซึ่งมีสมรรถนะดีที่สุดและให้ผู้ขับขี่ได้รับความเพลิดเพลินในทุกด้าน ทั้งการยึดเกาะถนนแห้งและเปียก ให้การควบคุมที่แม่นยำ มีอายุการใช้งานที่คุ้มค่า ซึ่งมิชลินได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาผลิตยางรถจักรยานยนต์ที่โรงงานในประเทศไทยเพื่อตอบสนองผู้บริโภคชาวไทยและทั่วโลก
ยางมิชลิน ไพลอต สตรีท ไบแอสเป็นยางที่ใช้กับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กที่ใช้ขับขี่ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นยางดังกล่าวจึงมีคุณสมบัติหลัก 3 ประการคือมีสมรรถนะการยึดเกาะ มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และมีสัดส่วนของร่องดอกยางเพิ่มมากขึ้นบนไหล่ยาง ให้สมรรถนะที่ดีในการยึดเกาะถนนทั้งแห้งและเปียก มีร่องระบายในแนวข้างที่ช่วยรีดน้ำออกด้านนอก และชั้นโครงสร้างยาง HMLS โพลีเอสเตอร์ ให้ความแข็งแรงสูง มีความยืดหยุ่น และรองรับการสั่นสะเทือนจากแรงกระแทกหรือการเบรก โดยมียางรุ่นนี้ให้เลือกถึง 23 ขนาด
ยางมิชลิน ไพลอต สตรีท เรเดียล เปรียบเสมือนการเปลี่ยนถ่ายจากยางรถจักรยานยนต์ธรรมดา ๆ เข้าสู่ยุคของยางเรเดียลที่ผลิตขึ้นมาเพื่อรถจักรยานยนต์ขนาดกลางหรือรถที่มีเครื่องยนต์ขนาด 250-300ซีซี ที่ใช้งานเป็นประจำ โครงสร้างยางมีการผลิตที่แตกต่างจากยางทั่วไป โดยยางดังกล่าวมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าถึง 30% แต่จะมากหรือน้อยกว่านี้ต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้ของผู้ขับขี่ด้วย
อย่างไรก็ตาม ยางทั้ง 2 รุ่นของมิชลิน อาจจะมีราคาสูงกว่ายางรถจักรยานยนต์ในท้องตลาดทั่วไป โดยยางรุ่นสตรีท ไบแอสมีราคาระหว่าง 500-2,500 บาท/เส้น ส่วนยางรุ่นสตรีท เรเดียลมีราคาระหว่าง 2,000-3,000 บาท/เส้น หากอยากสัมผัสนวัตกรรมใหม่ ๆ ก็ลองเปลี่ยนรองเท้าให้ 2 ล้อคู่ใจได้เพราะมีขายแล้วทั่วประเทศ.


บทความดีๆจาก 
เนตรนภางค์ บุญนายืน

1 ความคิดเห็น: