ทำเงินกับ LINKBUCKS

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อีซูซุ มิมาโมริ รถบรรทุกสำหรับมืออาชีพ



นับเป็นก้าวสำคัญของวงการรถบรรทุก เมื่อ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด นำเสนอ รถบรรทุกอีซูซุ รุ่น "มิมาโมริ" เอกสิทธิ์เฉพาะของอีซูซุ เป็นระบบสามารถวิเคราะห์ ทำรายงาน และให้คำแนะนำ เพื่อให้ผู้ขับขี่พัฒนาทักษะการขับรถได้อย่างประหยัดน้ำมันแบบมืออาชีพ ปลอดภัยยิ่งขึ้นทั้งรถและสินค้า และลดต้นทุนการขนส่ง เพิ่มกำไรยิ่งขึ้น


รถบรรทุกอีซูซุ รุ่น "มิมาโมริ" ไม่ใช่แค่รถบรรทุกประหยัดน้ำมันธรรมดา แต่คือ "โซลูชั่น" สำหรับการขนส่งเพื่อประโยชน์สูงสุดของทุกธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ทางออกสำหรับการลดต้นทุนของธุรกิจขนส่ง 

สามารถเชื่อมต่อระบบการทำงานเข้าสู่ศูนย์กลางผู้ดูแลระบบได้ตลอด 24 ชั่วโมง และเรียกใช้ข้อมูลในรูปแบบรายงาน แสดงพฤติกรรมการขับขี่ได้ตลอดเวลา ทำให้มีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"มิมาโมริ" เปิดตัวในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2004 จนถึงปัจจุบัน สามารถสร้างยอดขายในประเทศญี่ปุ่นรวมกว่า 50,000 คัน 

สำหรับประเทศไทย "มิมาโมริ" เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2011 แต่เพิ่งจะมาทำตลาดอย่างจริงจังในปีนี้ เพราะต้องการใช้เวลาพิสูจน์ให้เห็นว่า มีประโยชน์กับลูกค้าอย่างแท้จริง จากเสียงตอบรับอย่างดีจากลูกค้าในขณะนี้

ปัจจุบัน "มิมาโมริ" มีลูกค้าแล้วกว่า 3 พันราย เดิมทีคิดว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ แต่ไปๆ มาๆ ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมก็สนใจไม่น้อย เพราะต้องการแก้ปัญหาต้นทุนการขนส่งที่สูงถึง 40% ของการดำเนินธุรกิจ แต่ไม่มีที่ปรึกษา

"มิมาโมริ" ไม่ใช่ระบบจีพีอาร์เอสที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แต่ทำงานได้ครอบคลุมมากกว่า เหมือนเป็นที่ปรึกษาให้กับเจ้าของธุรกิจและยังช่วยพัฒนาการขับรถของคนขับรถให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

แม้ว่าในระยะแรกอาจจะถูกต่อต้าน เพราะเหมือนกับมีคนมาคอยเตือนคนขับอยู่ตลอดเวลา แถมยังรายงานผลไปยังบริษัทอีกต่างหาก แต่หากเจ้าของธุรกิจสร้างแรงจูงใจ ให้พนักงานเห็นคุณค่าของการพัฒนาการขับรถ จะทำให้ทั้งตัวคนขับเองและองค์กรได้ประโยชน์อย่างมหาศาล

รถบรรทุกอีซูซุอัจฉริยะ รุ่น "มิมาโมริ" มีคุณลักษณะพิเศษ 4 ประการ ได้แก่ 

1.ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น (FUEL ECO) เพราะช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมการขับขี่ พร้อมรายงานพฤติกรรมการขับ และคำแนะนำได้อย่างละเอียด เข้าใจง่าย แม่นยำ เพื่อทักษะของพนักงานขับรถให้ขับได้อย่างประหยัดน้ำมันแบบมืออาชีพ สามารถวัดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันได้อย่างแม่นยำ โดยดึงข้อมูลจากหัวฉีดโดยตรง และแสดงผลการขับขี่บนหน้าจอแบบ

เรียลไทม์ พร้อมเสียงเตือนเมื่อมีพฤติกรรมการขับไม่ประหยัด แสดงผลการวิเคราะห์และให้คะแนนพฤติกรรมการขับขี่ในรูปแบบกราฟใยแมงมุม ง่ายต่อการเข้าใจและประเมินผล สถิติดังกล่าวจะถูกบันทึกไว้เป็นข้อมูลพื้นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะการขับประหยัดแบบมืออาชีพให้แก่พนักงานผู้ขับรถในอนาคต

2.เพิ่มความปลอดภัย (SAFETY) ถือว่าเป็นครั้งแรกในเมืองไทย สำหรับการสื่อสารกับผู้ขับขี่ด้วยเสียงเตือนและข้อความ เพื่อลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ปลอดภัยยิ่งขึ้นทั้งตัวรถและสินค้า พร้อมการวิเคราะห์ให้คะแนนพฤติกรรมการขับประหยัดปลอดภัยในแต่ละหัวข้อ นอกจากนี้ยังช่วยแจ้งเตือนให้หยุดพัก เมื่อขับเป็นเวลานานจนอ่อนล้า 

3.เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง (EFFICIENCY) ด้วยเทคโนโลยีการควบคุมระบบปฏิบัติการอันทันสมัย ครั้งแรกในเมืองไทยกับ "มิมาโมริ ออนไลน์ เซอร์วิส" สามารถดาวน์โหลดข้อมูลบันทึกรายงานการขับขี่ประจำวันของพนักงานขับรถแต่ละคนจากอินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลา ก่อให้เกิดความคล่องตัวในการทำงานยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น ผู้บริหารการขนส่งยังสามารถสื่อสารข้อความไปยังพนักงานขับรถทุกคันได้ตลอดเวลา ช่วยลดการสื่อสารและค่าใช้จ่ายด้านโทรศัพท์ รวมทั้งช่วยเรื่องระบบการบำรุงรักษา ด้วยการกำหนดระยะรอบการบำรุงรักษาของรถไว้ล่วงหน้า และระบบจะแจ้งเตือนการบำรุงรักษาของรถแต่ละคันก่อนถึงกำหนด ลดปัญหาความเสียหาย 

4.เพิ่มความมั่นใจและสบายใจยิ่งขึ้น (SECURITY) เพราะรถบรรทุกรุ่นมิมาโมริ ติดตั้งระบบติดตามตำแหน่งรถแบบเรียลไทม์ มายังศูนย์ควบคุมตลอดเวลา เพื่อใช้ในการตรวจสอบตำแหน่งและสถานะของรถ รวมถึงยังสามารถทราบถึงเหตุการณ์ที่ผิดปกติได้แบบเรียลไทม์ โดยส่งอีเมล์ผ่านมือถือของผู้บริหารการขนส่งทันทีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพื่อทำการตรวจสอบหรือช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

อีกทั้งยังสามารถตั้งเขตพื้นที่ควบคุมที่จะได้รับการแจ้งเตือน หากพนักงานขับรถนำรถเข้าไปจอดในพื้นที่ควบคุมเหล่านั้น หรือนำไปประยุกต์ใช้เพื่อแจ้งการไปถึงพื้นที่จุดหมายขนส่งสินค้าแล้ว

นอกจากนั้น ยังมีระบบแจ้งเตือนการซ่อมบำรุงล่วงหน้าของรถแต่ละคันก่อนถึงกำหนดผ่านทางอีเมล์ ทำให้ผู้คุมรถสามารถจัดตารางการเดินรถไว้ล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังดึงข้อมูลโดยตรงจากสมองกล ECM รายงานพฤติกรรมการขับได้แม่นยำกว่า ถูกต้องกว่าระบบจีพีเอสทั่วไป 

บริษัท ตรีเพชรฯ จัดทดสอบรถบรรทุกอีซูซุอัจฉริยะ รุ่น "มิมาโมริ" รอบพิเศษขึ้นสำหรับสื่อมวลชน ที่สนามบริดจสโตนที่วังน้อย อยุธยา เพื่อพิสูจน์ให้เห็นศักยภาพของโซลูชั่น "มิมาโมริ" สำหรับการขนส่ง

อย่างที่บอกเชื่อว่าพนักงานขับรถคงไม่ชอบใจกับระบบนี้ในระยะแรกแน่นอน ถ้าหากเจ้านายไม่อธิบายและสร้างแรงจูงใจให้ใช้ เพราะระบบนี้จะคอยแนะนำรายละเอียดการขับให้ประหยัดน้ำมันและปลอดภัยตลอดเวลา ทั้งการถอนคันเร่งแรง การเบรกแรง การรักษารอบเครื่องยนต์ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ทั้งสิ้น

แต่เมื่อสิ้นสุดการทดสอบและมีใบประเมินผลการขับออกมา คนขับจะรู้ได้ทันทีถึงประโยชน์ของการเตือน เพราะจะช่วยฝึกฝนให้คนขับได้ขับแบบมืออาชีพอย่างแท้จริง

แม้ "มิมาโมริ" ราคาจะสูงกว่าระบบจีพีเอสในรถบรรทุก ราคาประมาณ 6 หมื่นกว่าบาท จีพีเอสประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท แต่ในระยะยาวถือว่าคุ้มค่า 

ที่สำคัญอีซูซุกำลังศึกษาระบบ "มิมาโมริ" ในรถบรรทุกที่ใช้ก๊าซ นอกเหนือจากรถที่ใช้น้ำมันในปัจจุบัน เมื่อถึงตอนนั้น วงการรถบรรทุกไทยคงได้ฮือฮากันอีกครั้ง



ขอบคุณข้อมูลจาก

หน้า 15,มติชนรายวัน  ฉบับวันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2556 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น